bastos vs malandi

nagsimula ang usapang ito sa blog ni jerome. at dahil sobrang natuwa ako sa sinabi ni Bob Ong, ginawa kong status ang: “Kung maghihintay ka nang ng lalandi sayo, walang mangyayari sa buhay mo.. Dapat lumandi ka din.”
aliw di ba?
may nagtanong tuloy sa akin kung lumalandi na daw ba ako, kailangan bang lumandi, lumandi na ba daw ako dati at madami pang tanong na hindi ko na sasabihin. ayan ang nakuha ko pag-po-post ng malanding status.
for some, very safe ang sagot ko: “oo kailangan ng lumadi, wake up call ito sa akin. baka wala ng mangyari sa buhay ko”. apir!
sa iba, bukod sa standard very safe answer, may extrang linya: “di ko alam kung lumandi na ako. hindi ko din maintindihan kung bakit hindi ako malandi, bastos naman ako.”
alam kong bastos ako. binibigyan ng malisya ang wholesome na usapan. greenminded. kaya kong magsalita ng kabastusan. kaya kong makipagbastusan. pero hanggang salita lang ako. sobra sa salita, kulang sa gawa.
Halimbawa:
salbehe: <<name here>>,, anung kinain mo?
friend: thai food..
friend: hehehe..
salbehe: ako hotdog at itlog = hotsilog
salbehepromise walang halong biro toh
friend: wow
friendmahilig ka pala dun
friend: hahaha
salbehe: yup fave ko kaya yun..
salbehe: hotdog at may kasamang itlog.. yum yum!
friend: hehehe
friend: sarap ba?
salbehe: oo namn! lalo na pag maalat alat ang pagkakaluto ng itlog, matigas at lutong luto ang hotdog! samahan pa ng mayo! yum yum!
friend: mmmm
friend: sarap nga nun..
friend: tapos ililick mo yung mayo bago kainin yung hotdog..
friend: hmmmmm
salbehe: ay hindi ako ganun.. gusto ko diretso kakainin yung hotdog tsaka i-lick yung mayo! hhmmm.. sarap!
salbehe: :D
friend: pwede rn
friend: hehe
at hindi lang sa hotdog at itlog nagsimula at nagtapos ang aming kwentuhan.
ano ba ang pagkakaiba ng bastos at malandi? kapag tinotohanan na ba, malandi na? hindi ko alam. depende din sa konsepto ng tao. pwedeng ang pagiging kabastusan ko ay kalandian na sa iba.
bastos? oo, hindi ako nagmamalinis, bastos ako. may masama? wala? ok.
malandi? im working on it.. ang landeeee!
One Reply to “bastos vs malandi”

Mag-iwan ng Tugon

