Yoga, Pampalaki ng Dyoga

Yoga, Pampalaki ng Dyoga

Pagbukas ko ng WordPress, ohh-ehm-gee! Iba na ang interface. Ganun na ako katagal hindi nagbablog!

Anyway.

Hindi ko na natagalan makipagsiksikan at gumugol ng 3 hours (one way) sa MRT. Kaya nag-decide akong maghanap ng room sa Makati na walking distance lang sa office. For two months now, nakatira na ako sa Makati kapag weekdays, weekend ako umuuwi sa QC. Ang saya saya ni Harvey, feeling nya binata uli sya (kapag weekdays). Medyo nakompromiso ang sexlife namin pero tiba tiba naman kami kapag weekend.

Anyway.

Dahil hindi na ako nag-m-MRT, biglang ang dami ng oras ko! 15 minutes na lang nasa bahay na ako hindi katulad dati na inaabot ako  3-4 hours sa byahe. Hindi ko alam kung anong gagawin sa extra hours kaya naisipan ko i-try mag yoga.

Bakit yoga? Kasi ayaw ko mag-gym na karamihang ginagawa ng mga kaopisina ko. Ayaw ko din mag-jogging, ayaw ko mag-zumba, ayaw ko ng nakakapagod na exercise – kaya yoga. Burgis na burgis din ang feel ng yoga.

Bago ang aking first ever yoga class, nagbasa ako ng tips para sa mga beginner. Pinili ko din ang pinakamadaling yoga class – ang Hatha. Basically, Hatha is some breathing exercises with basic yoga postures. Easy breezy.

Ang hindi ko kinakaya ay ang sinasabi ng instructor ko. English and some alien dialect.

Come to sukhasana. Close your eyes and bring your hands together in front of your heart in anjali mudra. Leave a small space open at the center of your palms, allowing the space to signify the openness of your heart.

Take a deep breath for the OM.

<chant>Ohmmmmm.

Whut?! Tingin ako sa katabi ko.

anjali-mudra

So I make copy and paste, parang trabaho lang.

