The Sweetest Thing

May pagkakataon ba kayo sa buhay nyo na sa sobrang wala kayong magawa ay sinaktan nyo na lang ang sarili nyo?

Let me make kwento.

Noong Sabado, wala talaga akong magawa. As in wala. Walang lakad, walang gala, walang inom. Wala. Last last weekend, pumunta na ako sa dentista para magpalinis ng ngipin para lang din may magawa.

Guys, mahirap gumawa ng wala.

So nung Sabado nga, naisipan kong pumunta ng Dermatologist. Pina-check ko na kay Harvey kung covered ng Maxicare ang ospital na malapit sa amin, covered naman. Nagkaka-pimple breakout ako paminsan minsan kasi nagta-try ako ng kung ano ano sa mukha. Last na na-try ko ang Maybelline Super BB Cream. Super sya maka-pimples, wag kayong magtiwala sa mga review na nagsasabi na maganda yang product na yan.

Anyway, may tatlong active pimples ako. Active meaning mapula, matambok at nakaka-agaw ng atensyon na pimples. Gusto kong ipatingin tutal wala naman akong gagawin.

Pumunta ako sa ospital, nagpa-verify ng HMO sa third floor, pagkatapos ay naghintay sa labas ng room ni Dra. Pagpasok sa room, kinuha ang form ko, pinag-register, kinuhanan ng picture pagkatapos ay ininterview na ako ni Dra. Pinakwento ni Dra ano ang skin regimen ko sa umaga at gabi, kinuwento ko naman. Sabi ni Dra okay naman ang skin regimen ko kailangan ko lang dagdagan ng glycolic acid sa umaga at Benzac spot treatment para tuluyan nang mawala ang pimples ko. Syempre yes lang ako! Okidokidoc!

Pinansin nya ang tatlong pimples ko. Kapansin-pansin naman talaga. Sabi ni Dra kailangan daw i-treat para kinabukasan hindi ko na makikita kailanman. Yes na yes! Go go push!

Nilabas na ni Dra ang gamot at inilay sa syringe.

Syringe?

What. The. Fuck?

Me: Tuturukan nyo po ng gamot ang pimples ko?

Bakit ba ako nagtatanong ng obvious na?

Dra: Oo, tatlong pimples lang naman.

Noooooo!

Me: Masakit po ba yan?

Again, stating the obvious.

Dra: Oo.

Hindi nagbibiro si Dra. MASAKIT NGA. Mas masakit pa kahit pagsamasamahin pa ang lahat ng sakit na naramdaman ko physically isama pa ang sakit emotionally. Napaluha ako bes. Napaiyak ako bes.

Moral of the story: mas masayang gumawa ng wala.

